ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานโดยการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ MATH - 3C
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่
ผู้วิจัย นางพรพิมล วงพินิจ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรม
ตามรูปแบบ MATH 3C เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านดู่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดพื้นฐาน
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ MATH 3C
ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้
แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง
4 - 5 ปี ที่เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมตามรูปแบบ MATH 3C เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบ MATH 3C เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) แบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ใช้ประเมินก่อนและหลังการทดลอง
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมตามรูปแบบ MATH 3C เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่ ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.48/87.23 ถือว่า
มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดู่ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบ MATH 3C
มีทักษะการคิดพื้นฐาน โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การสังเกต การเปรียบเทียบ
การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท และการสรุปอ้างอิง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05