ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)
โดยการใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
ผู้รายงาน นายธนากร ต่วนศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษา คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 28 คนโดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.19/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกปฏิบัติเทคนิคสร้างงานศิลป์ด้วยสี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกปฏิบัติกิจกรรมเทคนิคสร้างสรรค์งานศิลป์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก