ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร)
โดย นางสาวนุชนันท์ เหล่าจารุวงศ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 36 แผน และแบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) ที่มีประสิทธิภาพ 81.16/83.08 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) มีผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05