ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด
ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นางกัลยา คำมณี
ปีที่รายงาน 2560
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โดยใช้การประเมินวิธีเชิงระบบ(System approach) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 140 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึก จำนวน 2 ฉบับ ทำการประเมินใน 4 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47,S.D.= 0.11) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ตามความคิดเห็นของครูในภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35,S.D.= 0.20) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาดปีการศึกษา 2560 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ( Process ) ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41,S.D.= 0.20) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ด้านผลผลิต (Output ) ของครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน
4.1 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ด้านผลผลิต (Output ) เกี่ยวกับพฤติกรรมการปฏิบัติด้านนิสัยรักการอ่านของครูในภาพรวมพบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49,S.D.= 0.18) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับพฤติกรรมการปฏิบัติด้านนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิต (Output ) ตามความคิดเห็นของนักเรียนในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52,S.D.= 0.16) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 เกี่ยวกับพฤติกรรมการปฏิบัติด้านนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ด้านผลผลิต (Output ) ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวม พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50,S.D.= 0.16) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 79.03 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
6. ผลการประเมินระดับความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D.= 0.26) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
7. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Outcome) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านแหลมหาด ปีการศึกษา 2560 ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูล พบว่านักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 ปีการศึกษา 2560 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นข้อมูลในภาพรวมระดับดีขึ้นไป จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 92.86 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
โรงเรียนควรส่งเสริมความรู้ในการดำเนินงานห้องสมุดและการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อร่วมกันพัฒนาการดำเนินงานโครงการให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินเพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
2. ควรให้มีการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในรูปแบบการประเมินอื่นๆ