เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง ด้วยวิธีการสอนแบบ 7E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ยุภาวรรณ์ ปริตวา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง วิชา คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4จำนวน 15 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอบแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบของชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ทั้ง 15 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 126.05คิดเป็นร้อย 84.03และมีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.92คิดเป็นร้อยละ 83.08สรุปได้ว่า ชุดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ 84.03/83.08ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักร
7 ขั้น (7E) เรื่อง จำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4มีค่าเท่ากับ 0.5866 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) 0.5866เรื่องจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียน คือ มีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 58.66
3. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ ที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยรูปแบบการสอนแบบวัฏจักร 7 ขั้น (7E) มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่องจำนวนจริง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43