บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้รายงาน : นางแสงดาว เมืองใจ
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) อำเภอเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม เล่มละ 6 แบบฝึก แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน และเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 วัดทักษะการอ่าน จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 วัดทักษะการเขียน จำนวน 15 ข้อ คะแนน 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการนำคะแนนระหว่างเรียนคือจากการทำแบบฝึกทักษะในแต่ละเล่ม มีแบบฝึกทักษะเล่มละ 6 แบบฝึก(E1)และคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(E2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยค่าเฉลี่ย(M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s.d.) ค่าร้อยละ และค่าคะแนนความก้าวหน้า วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 3 ระดับ ด้วยค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ย(M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s.d.) แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัว สะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการทดลองกลุ่มใหญ่ จำนวน 30 คน ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.73/85.11 เมื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก (M= 2.50)