ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางพนิตนาถ เหล็กโคกสูง
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังเรียน อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อประสม (Multimedia) เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/84.20 ซึ่งเป็นไปตามกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสมเรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7717 แสดงว่านักเรียน มีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 77.17
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด