ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ พื้นฐาน ว23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้ศึกษา นางนภาพร แก้วมูลตรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ 3) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5 ขั้น (5Es) ที่ใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เปรียบเทียบคะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์หลังเรียนกับคะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนจากการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ที่ใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ที่ใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน โรงเรียนนาทรายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี อำเภอนาทราย จังหวัดอุดรธานี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ ครอบคลุมพฤติกรรมการคิดวิเคราะห์ที่ต้องการวัด คือ การวิเคราะห์ความสำคัญ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์หลักการ เป็นแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์แบบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม จำนวน 20 ข้อ 5) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) จำนวน 11 แผน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7673 หรือร้อยละ 76.73 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.73 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. คะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่องไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาพรวมนักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก