ชื่อเรื่อง การสร้างชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล
ขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายจักริน เขียวมูล
กรม/ส่วนราชการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ยวม
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลแม่ยวม กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัย เรื่อง การสร้างชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 1. เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ยวม จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.55 /89.77
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุกฝึกทักษะ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6474 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6349 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.49
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนเรื่อง การฝึกทักษะกีฬาวอลเลย์บอลขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 )