ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม (ส23262) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต
โดยใช้หนังสือการ์ตูน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
ผู้วิจัย ณัฏฐนิช อันปัญญา
สถานที่ โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส23262) สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต โดยใช้หนังสือการ์ตูนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการ จำนวน 2 ฉบับ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องวัฒนธรรม จำนวน 24 แผน หนังสือการ์ตูน เรื่องประเพณี 12 เดือน จำนวน 12 เล่ม แบบประเมินความพึงพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ดังนี้
1.1 จากคณะครูจากโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 20 คน ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =3.27) ( =0.62)
1.2 จากนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =3.34) ( =0.94)
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล รูปแบบแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่
2.1 ขั้นการศึกษาปัญหา
2.2 ขั้นการสร้างรูปแบบ
2.3 ขั้นการทดลองใช้
2.4 ขั้นประเมินผลการใช้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ดังนี้
3.1 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย
3.1.1 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องวัฒนธรรม จำนวน 24 แผน
3.1.2 หนังสือการ์ตูนประเพณีท้องถิ่น จำนวน 12 เล่ม
3.2 ผลการใช้รูปแบบฯ
3.2.1 ทำให้นักเรียนเข้าใจประเพณีท้องถิ่น
3.2.2 ทำให้นักเรียนสนใจและตั้งใจศึกษาเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่น
3.2.3 ทำให้นักเรียนเห็นความแตกต่างของประเพณีท้องถิ่นในแต่ละเดือน
3.2.4 ทำให้นักเรียนทราบรายละเอียดของประเพณีท้องถิ่นในแต่ละเดือน
3.2.5 ทำให้นักเรียนมีใจรักและเข้าใจเป้าหมายของบุญประเพณีต่าง ๆ ของท้องถิ่น
4. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือการ์ตูน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ดังนี้
4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.25) ( =0.70)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.14) ( =0.72)
4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.51) ( =0.55)