ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD)
โดยใช้แบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
ผู้ศึกษา ปราณี บุญมาศ
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) โดยใช้แบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบอกเลขไม่เกิน 2 หลัก ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 3 คน ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบคัดกรอง จำนวน 3 ฉบับ 2) การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ 3) แผนการจัดการศึกษาบุคคลเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) 4) แบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบอกเลขไม่เกิน 2 หลัก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม จำนวน 5 ชุด 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการสร้างแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.33/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.7273 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกการเชื่อมโยง ด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก นักเรียนที่ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.73
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเชื่อมโยงด้วยภาพ เรื่องการนับเลขและการบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม
3.1 ความพึงพอใจของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.46) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.48)
3.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.63) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.49)
3.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.50) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.46)