ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL
ผู้วิจัย ปราณี บุญมาศ
สถานที่ โรงเรียนงัวบาวิทยาคม ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาการสอน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL ประชากร เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 29 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 28 คน รวมเป็น 57 คน ของโรงเรียนงัวบาวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาและความต้องการ จำนวน 2 ฉบับ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค KWDL จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้แบบสอบถาม พบว่า
1.1 ความคิดเห็นของครูอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.81) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.62)
1.2 ความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.73) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.68)
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL พบว่า
2.1 เทคนิค KWDL มี 4 ขั้นตอน
2.2 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน
2.3 แบบฝึกทักษะ จำนวน 5 เล่ม
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL พบว่า
3.1 คะแนนของนักเรียนจากการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการใช้รูปแบบการพัฒนาการสอน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนงัวบาวิทยาคม โดยใช้เทคนิค KWDL พบว่า
4.1 ความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับมาก ( =4.48) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.48)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.64) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.46)
4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( =0.49)