ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับ
รายจ่าย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านระวี
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นายศรีนคร นัยนิตย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงินและการบันทึก รายรับรายจ่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านระวี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่ายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านระวี ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านระวี ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านระวี ภาคเรียนที่ 1 ปีการ ศึกษา 2560 จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่ายจำนวน 12 ชุด แบบทดสอบท้ายแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.201.00 และแบบสอบถามวัดความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 79.52/ 78.10 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเรียนรู้หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 23.43 คิดเป็นร้อยละ 78.10 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.71 คิดเป็นร้อยละ 49.03 มีผลการพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ 8.72 คิดเป็นร้อยละ 29.07
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.63