ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104
เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โรงเรียนนาคำวิทยา
ผู้รายงาน นายกิจชัย ชิณโคตร
พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ จากชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนกระแชงวิทยา เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนประเมินผลระดับความรู้ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาคำวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 11 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/ 86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.9014 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เพราะมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 90.14 มีความแตกต่างระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียน มีความพึงพอใจในระดับ พึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา พ22104 เรื่อง โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้เป็นอย่างดี