ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนิลาวัณย์ สินจรูญศักดิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า จำนวน 27 คน
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช เท่ากับ 81.06/ 84.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดให้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ 0.1 (3) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การดำรงชีวิตของพืชโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด