ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาววันเพ็ญ ผกามาศ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยได้ศึกษากับกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 40 กิจกรรม 2) คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกและการสื่อความหมาย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.37 ถึง 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation )
การศึกษาปรากฏผลดังนี้
พบว่า คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ด้านการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกและการสื่อความหมาย ก่อนการจัดกิจกรรม เท่ากับ 13.00 หลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 17.40 ซึ่งหลังจากจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 4.40 เมื่อพิจารณาทักษะรายด้านหลังการจัดกิจกรรมพบว่า
1.ทักษะด้านการสังเกตก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.80 หลังจากจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.80 หลังจัดสูงขึ้น 1.00
2. ทักษะด้านการเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.40 หลังจากจัดกิจกรรม
มีค่าเฉลี่ย 4.60 หลังจัดสูงขึ้น 1.20
3. ทักษะด้านการจำแนกก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.00 หลังจากจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.00 หลังจัดสูงขึ้น 1.00
4. ทักษะด้านการสื่อความหมายก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 2.80 หลังจากจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.00 หลังจัดสูงขึ้น 1.20
เมื่อพิจารณาภาพรวมทักษะที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือทักษะการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ย
4.80 รองลงมาคือด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 4.60 ด้านการจำแนกและด้านการสื่อความหมาย มีคะแนนเฉลี่ย 4.00 เท่ากัน