เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางนันทิยา อินสอาด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหากกกก
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ 83.55/84.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด