บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา : ณัฏฐ์ชุดา จอมแก้ว
ปีที่ทำการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 17 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 17 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการศึกษาโดยทำการทดสอบก่อนเรียน (Pretest) กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้และใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ จนเสร็จสิ้นแล้วทำการทดสอบหลังเรียน (Posttest) ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวกับทดสอบก่อนเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ แล้วนำข้อมูลที่ได้จากการทดลองไปทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิตินอนพาราเมตริกทดสอบแบบวิลคอกสัน(The Wilcoxon Match-Pairs Signed Ranks Test) สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับสูงกว่าเป้าหมาย ร้อยละ
70 ที่โรงเรียนกำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหมอเฒ่า มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบนับจำนวน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26