ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวรัชนี พิทักษ์วงศ์จินดา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 86.21/81.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.7109 คิดเป็นร้อยละ 71.09
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว33235 เรื่องสารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก