ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ
ตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านมูลนาค อำเภอโคกโพธิ์ไชย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวเกตุแก้ว บุญโนนแต้
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ
ตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมูลนาค อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผนระยะเวลา 25 ชั่วโมง ได้แก่ Consonants, Vowels, Short a words, Long a words, Short e words, Long e words, Short i words, Long i words, Short o words, Long o words, Short u words, Long u words, Blends, Double Consonants, Consonant Digraph CK, Consonant Digraph 4H, Silent letters, Homophones, Magic e และCompound words และหนังสือชุด Fun with Phonics Story ใบความรู้ สื่อการเรียนการสอนต่างๆ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังปฏิบัติกิจกรรมตามชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ชุดใหญ่) จำนวน 2 ฉบับซึ่งแบบทดสอบเป็นข้อคำถามเดียวกันแต่สลับข้อกัน ฉบับละ 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังปฏิบัติกิจกรรมตามชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ชุดย่อย) จำนวน 6 ฉบับ แบบทดสอบเป็นข้อคำถามเดียวกันแต่สลับข้อกัน ฉบับละ 10 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวนทั้งหมด 60 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 การวิเคราะห์ข้อมูลทำการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 คำนวณหาค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 82.45/80.33 และในแต่ละชุดการสอนมีประสิทธิภาพ 80.00/82.00, 81.31/81.30 และ 83.97/81.30 ตามลำดับ ประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษ
ตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน 24.33 และ 32.87 และในแต่ละชุดการสอนมีคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน
4.60 และ 8.20, 4.60 และ 8.13, 4.67 และ 8.13 ตามลำดับ โดยภาพรวมและแต่ในละชุดการสอนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
เพื่อพัฒนาทักษะการสะกดคำภาษาอังกฤษตามหลัก Phonics สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก