การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางนภัสรพี กลิ่นสุวรรณ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 ห้องเรียน รวม393 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียน
สีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพจำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ จำนวน 40 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .35 .67และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง .20 -.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.75 และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ เป็นแบบสอบถามปลายเปิดแบบมาตรประเมินค่า จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 1 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิ ภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า1) ผลการทดสอบหาค่าประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ 81.21/80.78 ซึ่งค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/802)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053)ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ ในขั้นนำไปใช้จริงและหลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกันเมื่อกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และ 4)ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
( = 4.52, S.D.=0.51)
คำสำคัญ: ชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซิปปา/การแต่งบทร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ