การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 47 คน เป็นนักเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 2 (มูลนิธิไต้ล้ง-เช็ง พรประภา)
เครื่องมือที่ใช้ในการในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) ชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญ 4) แบบทดสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับลูกเสือก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 6) แบบสอบถามความคิดเห็นหลังเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test) แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ลูกเสือและผู้กำกับลูกเสือต้องการให้มีการพัฒนาชุดการจัดกิจกรรม โดยให้นักเรียนศึกษาหา
ความรู้ด้วยตนเอง ศึกษาจากกิจกรรมและจัดกิจกรรมรายกลุ่ม
2. ชุดการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ คู่มือครู และคู่มือนักเรียน ชุดการจัด
กิจกรรม มี 5 ชุด คือ 1) ประวัติลูกเสือ 2) คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ 3) ระเบียบแถว 1 4) ระเบียบแถว 2 และภาวะผู้นำ 5) ระเบียบแถว 3 และพิธีการ ชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมีประสิทธิภาพ 81.20/87.68
3. ชุดการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้นำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 47 คน
โดยลูกเสือสามัญได้ปฏิบัติที่กำหนดร่วมกันด้วยตนเอง
4. นักเรียนมีคะแนนผลการเรียนรู้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับลูกเสือสามัญก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุด
การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือสามัญ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05