ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวมะลิวัลย์ หารีย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80
(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 70 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม ปีการศึกษา 2559 จำนวน
25 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 6 ชุด เวลาเรียน 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33-0.67 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33-0.67 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ
(3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายตั้งแต่ 0.64-0.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/83.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 73.97 ตรงตามเกณฑ์ 70 อยู่ในระดับดี หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.97
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบ
จำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 6 ชุด สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด