ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ร่วมกับการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาทักษะนาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวสินีนาถ ทาทม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ร่วมกับการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาทักษะนาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่า 0.50 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน 3) เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 ของโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยาอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ เป็นการสอบปฏิบัติ มี 4 ข้อ และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลินมีจำนวนข้อคำถาม 15 ข้อ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Likert Scales) กำหนดระดับคะแนนของความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ ที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม (E1/E2) และหาค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรม (E.I) และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ หรือค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏย ลีลาพาเพลิน รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 85.38 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์หรือค่าเฉลี่ยร้อยละของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 86.21 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กำหนด (80/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เท่ากับ 0.71 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน มีความรู้เพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลา
พาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัตินาฏยศัพท์พื้นฐานและภาษาท่าทางนาฏศิลป์ รายวิชานาฏศิลป์ 4 รหัสวิชา ศ22214 เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า เฉลี่ยร้อยละของคะแนนจากการทดสอบทักษะการปฏิบติเท่ากับ 87.63 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏยลีลาพาเพลิน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 , S.D. = 0.17)