ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม
5W1H พัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลูบี
ผู้ศึกษา ยุพยงค์ นวลจันทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลูบี ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลูบี ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลูบี ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านกลูบี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน แบบแผนการศึกษาเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 1 ชุด 7 เล่ม คือ เล่ม 1 บทเพลงหรรษา เล่ม 2 โฆษณาชวนคิด เล่ม 3 พินิจข่าวเหตุการณ์ เล่ม 4 ชวนอ่านบทความ เล่ม 5 นิทานตามแบบไทย เล่ม 6 อ่านเข้าใจสารคดี เล่ม 7 มากมีคุณค่าพระบรมราโชวาท เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1 / E2) =
86.15/82.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1 / E2) = 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่าน
จับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 5W1H ภาพรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.28)