ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559
ผู้ประเมิน นายวิรพงษ์ ทะก๋า ผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียน บ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบท (Context) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) 4) เพื่อประเมินระดับการปฏิบัติด้านผลผลิต (Product) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 85 คนได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครูผู้สอน จำนวน 12 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน และผู้ปกครองนักเรียน จำแนกเป็น นักเรียน จำนวน 32 คน และผู้ปกครอง จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมิน ความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการดำเนินการด้านกระบวนการ (Process)แบ่งเป็น 2ระยะ ฉบับที่ 3 แบบประเมินวัตถุประสงค์ของโครงการด้านผลผลิต (Product) ฉบับที่ 4 แบบประเมินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการดำเนินงานตามโครงการ(Product) ของโครงการการประกันคุณภาพภายในของโครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559 และการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบรายงานผลการประเมินกิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ซึ่งผลการประเมินโครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559 สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องด้านสภาวะแวดล้อม (Context) มีความสอดคล้อง
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process)ระยะที่1 มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ระยะที่2 มีระดับความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ (Product) พบว่า
5.1 ผลการประเมินวัตถุประสงค์ของโครงการ (Product) โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
5.2 ผลการประเมินกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการดำเนินงานตามโครงการ(Product) ตามโครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559 โดยภาพรวมจำนวนทั้ง 5 กิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ทุกกิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่า โครงการบริหารงานประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา ปีการศึกษา 2559 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ