ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน
ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวทิพวรรณ์ ทองทวี
ที่ปรึกษา ดร. สุวิชา อิ่มนาง
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนคำม่วง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4Rสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ ( 81.68/81.14 ) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับมาก