บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ร่วมกับชุด
กิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางวรรณา หมู่ห่ำหมัด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา 2560
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test for dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.60 /81.90
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับชุดกิจกรรมฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด