ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก
ผู้วิจัย นายอนุวัฒน์ ทองแท้ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโคกสูง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและ
อากาศบนโลก 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสูง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2560 จำนวน
20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีเจาะจงเนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่ง
นักเรียนในห้องมีนักเรียนกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลางและกลุ่มอ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก แผนการจัดการ
เรียนรู้สำหรับใช้กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถาม
ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบ
ประสิทธิภาพ(E1/E2) และดัชนีประสิทธิผล (E.I.)ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ค่าร้อยละเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที(t-test Dependent)
วิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.09/84.33 สูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐานที่กำหนด 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75 อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ โดยนักเรียนมี
ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.00 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและ
อากาศบนโลก มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน (3) นักเรียนมีความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศบนโลก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45
คิดเป็นร้อยละ 87.42 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานโดนรวมเท่ากับ 0.53