ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้น
อนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
ชื่อผู้ศึกษา นางสุทธิพร เขียวมูล
ครูชำนาญการ โรงเรียนดอนชัยวิทยา อำเภอแม่สะเรียง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเล่นกลางแจ้งทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้งรายด้านและภาพรวม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนดอนชัยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จำนวน 21 คน โดยดำเนินกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งของเด็กปฐมวัย 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง มีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองจากแบบสังเกตพฤติกรรมแยกเป็นรายด้าน ด้านการปฎิบัติตามกฎ กติกาและข้อตกลงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.48 อยู่ในระดับ พอใช้ ด้านการปฎิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.55 อยู่ในระดับดี ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.52 อยู่ในระดับดี ด้านการรอคอยตามลำดับ ก่อน หลัง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 อยู่ในระดับดี และมีคะแนนการประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองโดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งสามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยให้ดีขึ้น
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมกลางแจ้ง พบว่าหลังการจัดประสบการณ์ ด้านการปฎิบัติตามกฎ กติกาและข้อตกลง มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.50 ด้านการปฎิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ดี ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.50 ด้านการรอคอยตามลำดับ ก่อน หลัง มีคะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.50 และพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองทั้ง 4 ด้านมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 59.37 แสดงให้เห็นว่าการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง สามารถพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้ดีขึ้น