บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการสอนแบบผสมผสาน (Eclectic Teaching Technique) 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการสอนแบบผสมผสาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีการดำเนินการเป็น 4 วงจรการเรียนรู้ มีการสะท้อนผลและปรับปรุงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกวงจร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการสอนแบบผสมผสาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรและแบบบันทึกผลหลังการสอนของครู 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย โดยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผน จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ พร้อมกับใช้แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรปฏิบัติ 4 วงจร ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวงจรต่อไป หลังจากที่ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ครบทั้ง 4 วงจร มีการทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และใช้แบบสบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการสอนแบบผสมผสานสามารถสรุปขั้นตอนของกิจกรรมได้ดังนี้
1.1 ขั้นนำ พบว่า กิจกรรมที่ใช้และได้ผลดีคือ กิจกรรมเกมกลุ่มสัมพันธ์ กิจกรรมเพลงเพื่อการศึกษา กิจกรรมการสนทนาและอภิปราย และกิจกรรมการตอบคำถาม
1.2 ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ การนำเสนอสาระการเรียนรู้ พบว่า กิจกรรมที่ใช้และได้ผลดี คือ กิจกรรมการอภิปรายร่วมกัน โดยใช้ประเด็นที่น่าสนใจ และกิจกรรมการต่อเติมข้อมูล ได้แก่ การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ส่วนต่าง ๆ ของสาระการเรียนรู้สามารถประติดปะต่อกัน กิจกรรมการนำเสนอเนื้อหาที่คำนึงถึงความหมายของภาษาที่ใช้มากกว่ารูปแบบภาษาทางด้านไวยากรณ์
1.3 การฝึกทักษะทางภาษา พบว่า กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาที่ใช้และได้ผลดี คือ กิจกรรมที่ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษาที่เต็มสมบูรณ์ ในทักษะต่าง ๆ กิจกรรมมุ่งเน้นปฏิบัติงาน หรือกิจกรรมที่ครูมอบหมายเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ ทั้งการสร้างสรรค์ชิ้นงาน หรือ การทำงานกลุ่ม