ชื่อวิจัย รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา ปีการศึกษา 2559
ผู้วิจัย นายธนวัฒน์ วงษ์แก้ว
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้
เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One - Group Pretest -
Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 9 คน ซึ่งได้มา
โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม
ประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ จานวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง เรียนรู้
เรื่องสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จานวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จานวน 40 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้
เรื่องสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จานวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล
โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้
5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มี
ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.36/83.89 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน โดยใชชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกระเบาตะหลุงวิทยา มีความพึงพอใจของ
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เรียนรู้เรื่องสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา
ความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับพงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 4.47
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71