การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายกิตติศักดิ์ ม่อมพะเนาว์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอม
และตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
จำนวน 22 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม
อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยการสุ่ม
แบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา
ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตรส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบค่าที
(t - test) แบบ paired samples t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.42/80.68 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6502 คิดเป็นร้อยละ 65.02 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.02
3. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี
รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา
ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านการเรียนรู้ และทักษะปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างคงทน อีกทั้งนักเรียนยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นอีกด้วย