ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายพิวันชัย จันทร์เกษ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรมาตุ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการเมินแบบซิปป์(CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยประชากรคณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 15 คนกลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 80คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 331 คน กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 331 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับ จำนวน 7ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.9000.94สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciencesfor windows version 19) ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดเมื่อพิจารณารายกลุ่มที่ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เท่ากัน(, =4.69,,S.D.=.18) ได้คะแนนเฉลี่ย15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินโครงการ โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (=4.69,=0.18) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองโดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีคะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.69,S.D.=0.65) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.664,S.D.=0.66) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน( =4.65,S.D.=0.67)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ซึ่งประกอบด้วย 4ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของครูมีคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.76,S.D.=0.62) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด( =4.66,S.D.=0.82) ได้คะแนนเฉลี่ย 20คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดส่วนผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( =4.65,S.D.=0.72)อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ย20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองโดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของครูมีคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.69,S.D. =0.65)ได้คะแนนเฉลี่ย 10คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.64,S.D.=0.62) ได้คะแนนเฉลี่ย 10คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดส่วนผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( =4.51,S.D.=0.72) ได้คะแนนเฉลี่ย 10คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการเป็นบุคคลแห่งการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559หลังการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียน อ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองโดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของผู้ปกครองมีคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( =4.66,S.D. =0.64) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65,S.D.=0.61) ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ส่วนครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( =4.64,S.D.=0.58) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียน อ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคะแนน10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( =4.72,S.D.=0.67) ได้คะแนนเฉลี่ย 10คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.71,S.D.=0.57) ได้คะแนนเฉลี่ย10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัดส่วนผู้ครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( =4.65,S.D.=0.62) มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดเช่นกัน ได้คะแนนเฉลี่ย10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อม ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ด้านปัจจัยนำเข้า ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ด้านกระบวนการ ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ด้านผลผลิต ค่าน้ำหนัก 50% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์ ปีการศึกษา 2559ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ค่าน้ำหนัก 100% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด สรุปภาพรวม ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรมีการดำเนินงามตามโครงการ ให้ทุกฝ่าย ร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมชื่นชม โดยฝ่ายบริหารนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การวางแผน ปฏิบัติตามแผน ติดตามประเมินผลและนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการ ในโครงการอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน
1.2 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาบรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสมและนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูลข่าวสารสนเทศในการบริหารจัดการ และเป็นข้อมูลย้อนกลับให้ผู้เกี่ยวข้องในการปรับปรุง พัฒนา ในการดำเนินงานตามโครงการทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่องมีการประยุกต์ ปรับเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่น เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ให้โครงการบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์
1.3 ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุนและเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานอื่นนำไปประยุกต์ใช้
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการของสถานศึกษาหรือหน่วยงานทางการศึกษา ระดับองค์รวมการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุง พัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ และเป็นข้อมูลในการตัดสินใจบริหารจัดการว่าจะยกเลิกหรือดำเนินการต่อหรือจะพัฒนาให้เกิดสัมฤทธิผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
2.2 ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆ ในระดับงานหรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลและสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ