ชื่อวิจัย การพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน
โรงเรียนวัดประเจียก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีการศึกษา 2558 2559
ผู้วิจัย นายอุดม แก้วสะโร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ 2) ศึกษาพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน 3) ศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู
4) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ และ 6) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 259 คน และปีการศึกษา 2559 จำนวน 258 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for Window สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียน โรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ก่อนการพัฒนาปีการศึกษา 2558 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และหลังการพัฒนาปีการศึกษา 2559 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. พฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และหลังการพัฒนาในปีการศึกษา 2559 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ปีการศึกษา 2558 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2559 พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2559 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2559 พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559
6.1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียกชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในปีการศึกษา 2557 (ก่อนการพัฒนา) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 73.56 เมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2558 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 77.80 มีค่าพัฒนา 4.24 และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2559 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นคะแนนรวมเฉลี่ย 83.94 โดยมีค่าพัฒนา 6.14
6.2 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 34.53 และปีการศึกษา 2559 มีคะแนนเฉลี่ย 42.73 แสดงให้เห็นว่าปีการศึกษา 2559 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2558 (+8.20)