การประเมินโครงการครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบ CIPP Model โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (2)เพื่อประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงานของโครงการ (3)เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (4)เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งประกอบได้ด้วย(4.1)การประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู (4.2)การประเมินความสามารถในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียน(4.3)การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้น (4.4)การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายใน(4.5)การประเมินความยั่งยืนในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครู จำนวน 89 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามด้านสภาพแวดล้อม แบบสอบถามด้านปัจจัยการดำเนินงาน แบบสอบถามด้านกระบวนการ แบบสอบถามด้านผลผลิต เป็นแบบสอบ ถามตามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert Method) การวิเคราะห์ โดยใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar=4.60, S.D. = 0.54)
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสม เพียงพออยู่ในระดับมาก/ผ่านเกณฑ์ การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar =4.49, S.D. = 0.56)
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมของขั้นตอนการดำเนินงานสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar =4.62, S.D. = 0.54) เมื่อพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการนิเทศภายใน 5 ขั้นตอน พบว่า การประเมินผลการนิเทศมีกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมประเมินผลการนิเทศ มีความเหมาะสมของขั้นตอนการดำเนินงานมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.64, S.D. = 0.51) รองลงมาคือ การสร้างขวัญและกำลังใจ มีกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมการสร้างขวัญและกำลังใจ มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.62, S.D. = 0.51) และการวางแผนการนิเทศ มีกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมอภิปรายกลุ่ม กิจกรรมประชุมระดมสมอง มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.62, S.D. = 0.56) ส่วนการสร้างความเข้าใจและเตรียมการนิเทศ มีกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมประชุมครู กิจกรรมอบรมครู มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.61, S.D. = 0.55) และการปฏิบัติการนิเทศมี กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมให้คำปรึกษา กิจกรรมศึกษาเอกสาร กิจกรรมสาธิตการสอน กิจกรรมเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อสังเกตการสอน กิจกรรมศึกษาดูงาน กิจกรรมจัดนิทรรศการ มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.61, S.D. = 0.55) มีคะแนนเท่ากัน
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมผ่านเกณฑ์ทุกการประเมิน ดังนี้
4.1 การประเมินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมพบว่า มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.67, S.D. = 0.52)
4.2 การประเมินความสามารถในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โดยครูพบว่ามีการปฏิบัติการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.74, S.D. = 0.47)
4.3 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้น
4.3.1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์แยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบัวใหญ่ โดยครูพบว่ามีระดับผลการเรียนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน (X-bar = 3.08, S.D. = 0.76)
4.3.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์แยกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบัวใหญ่ โดยครูพบว่ามีระดับผลการเรียนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน (X-bar = 3.07, S.D. = 0.78)
4.4 การประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบัวใหญ่ ปีการศึกษา 2559 โดยครูพบว่ามีครูมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.80, S.D. = 0.44)
4.5 การประเมินความยั่งยืนในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู เมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวมพบว่า มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูเมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด/ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยรวม (X-bar = 4.70, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาภาพรวมของคะแนนเพิ่ม/ลด การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของครูเมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 ภาคเรียน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (เพิ่ม 0.03) แสดงให้เห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูยังคงมีความยั่งยืนแม้เวลาผ่านไป
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ ,CIPP Model ,โรงเรียนบัวใหญ่