ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว 31201
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี
โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา
ผู้รายงาน นายสุขสรร คำแสงดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปา (คู่มือการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ที่เรียนด้วยการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ที่เรียนด้วยการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นการทดลองเชิงปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปกติ จึงไม่มีกลุ่มควบคุม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบซิปปา รายวิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว 31201 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ จำนวน 9 แผน 17 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ คู่มือการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ จำนวน 9 ชุด 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 1 จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ที่เรียนด้วยการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปาจำนวน 1 ฉบับ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปา (คู่มือการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่) เท่ากับ 78.57/75.43 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ที่เรียนด้วยการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ที่เรียนด้วยการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้รูปแบบซิปปา อยู่ในระดับมาก