ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางประภาศรี ฉิมมาวัน
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแข่โพนเมือง อำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำรายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแข่โพนเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t - test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2 ) เท่ากับ 85.56 / 84.79
2. ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7126 หรือคิดเป็น ร้อยละ 71.26
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชา ภาษาไทย (ท 21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( X-= 4.66 ) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่ามีความเหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน