ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางสาวกนกวรรณ ใสสะอาด
โรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีพิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบย่อยหลังจากศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แต่ละเรื่องเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 7 เรื่อง ชุดละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. จากการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนไพบูลย์ประชานุกูล
มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 83.21/82.91 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน/หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพูด
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลปรากฏว่า
มีความพึงพอใจมาก