บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2559 โดยใช้แบบจำลองซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี รวม 950 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย และ การเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 4 ชุด 10 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายการจัดการศึกษา และนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทั้งหมดเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามลำดับแรก ได้ดังนี้คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมา วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และลำดับที่สามมีความสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี คือ นักเรียนเรียนอย่างมีความสุขจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน
2. ความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือด้านความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินงาน ครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถตรงกับภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ รองลงมา ครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามที่โครงการกำหนด และลำดับที่สามมีการจัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่สะอาดและปลอดภัย
3. กระบวนการในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ดังนี้ คือ มีการประสานงานและสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปฏิบัติงาน รองลงมามีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ และลำดับที่สามมีการติดตามประเมินผลโครงการหลังดำเนินงานของกิจกรรมแต่ละครั้ง
4. การประเมินผลผลิตของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลอนุบาลกาญจนบุรีในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามลำดับแรกได้ดังนี้คือ ครูสามารถพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่รับผิดชอบ รองลงมานักเรียนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้ และลำดับที่สามคือนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
5. เมื่อประเมินผลสำเร็จของการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ในภาพรวมพบว่า ประสบผลสำเร็จในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกกิจกรรม และเมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรมที่ประสบผลสำเร็จเรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ 2 ) กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน 3) กิจกรรมบันไดทอง 4) กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 5) กิจกรรมส่งเสริมวิชาการ 6 ) กิจกรรมการแข่งขัน และ 7) กิจกรรมเผยแพร่ข่าวสารงานวิชาการ