ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ
ผู้ศึกษา นายสมศักดิ์ ไหมทอง
โรงเรียน บ้านหนองเทพ ตำบลหนองเทพ อำเภอโนนนารายณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่องความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษาเรื่องความปลอดภัยในชีวิต 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองเทพ ตำบลหนองเทพ อำเภอโนนนารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน ตัวแปรอิสระที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา ส่วนตัวแปรตามได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.58/80.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6699 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6699 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.99
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะวิชาสุขศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก