ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอุมาพร สมนึก
สถานศึกษา โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาหาค่าดัชนีประสิทธิผลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน กับหลังเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างมาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สร้างด้วยโปรแกรม DESKTOP AUTHOR จำนวน 10 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ Dependent Sample วิเคราะห์โดยใช้เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ โปรแกรม SPSS/FW (Statistical Package for the Social Sciences / for Window Versions 11.00)
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.76/81.79
ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6527 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ชุดนี้แล้ว นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6527 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ที่ 0.50 หรือร้อยละ 50
3. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
กับหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม
ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) วิชา ซอฟต์แวร์ประยุกต์ รหัสวิชา ง21202 (โปรแกรม Microsoft Excel 2010) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.64 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจสอดคล้องกันค่อนข้างสูง