ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกินหนึ่งร้อย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้ศึกษา นางเกศกนก โชคบัณฑิต
โรงเรียนบ้านก่าน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานl(80/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า l0.50 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านก่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน
14 คน รูปแบบการศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกว่า One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย จำนวน 9 ชุด ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.63/85.36 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.63/85.36 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.71 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือมีค่าเท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ ต่ำกว่า 0.50 สำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน .อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หมายความว่า การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น