ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน
ผู้รายงาน นางสาวสุพัตรา สิงห์สถิตย์
สาขา คณิตศาสตร์
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนภูเรือ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน ตามเกณฑ์ 0.5 ขึ้นไป และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะแบบอัตนัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนชุมชนภูเรือ อำเภอภูเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน แบบฝึกทักษะแบบอัตนัยเพื่อพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ ค่าดัชนี (E.I) ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะแบบอัตนัยเพื่อพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 28 คน มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับร้อยละ 82.67 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ 86.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ ร้อยละ 75/75
2. ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน มีค่าดัชนี (E.I) เท่ากับ 0.7065 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.65
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแบบอัตนัยเพื่อพัฒนากระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศษส่วน พบว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01