ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
โรงเรียนบ้านป่าซาง
อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย
ผู้ศึกษา นางสาวอารีย์ ปันโพธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านป่าซางอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นรายงานการใช้เอกสารประกอบการเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนบ้านป่าซางอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการเรียนรู้สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าซางอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน
ซึ่งได้มาโดยวิธีการแบบเฉพาะเจาะจง ( Purposive Sampling)ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนกันยายน พ.ศ. 2559 รวม 20 ชั่วโมง เนื้อหาที่ใช้ศึกษาค้นคว้าในเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3มีจำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 การเมือง
การปกครองในยุคปัจจุบันเล่มที่ 2 ระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย เล่มที่ 3 กฎหมายน่ารู้
เล่มที่ 4 สิทธิมนุษยชน เล่มที่ 5 ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญา และเล่มที่ 6 ร่วมกันสร้างสังคมสันติสุข ตัวแปรอิสระได้แก่เอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านป่าซางสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 13 คนตัวแปรตามได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage)ค่าเฉลี่ย (Mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติค่าที (t-Test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ
การดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนบ้านป่าซางอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.21/84.36เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อดำเนินการทดสอบกับนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7053หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.53
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าซางอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน
สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงตามอันดับความพึงพอใจ
จากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านประโยชน์และคุณค่ารองลงมา ได้แก่ ด้านคุณภาพ ด้านเนื้อหา และอันดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล ตามลำดับ