ชื่อผลงาน :รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน อนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต
ผู้จัดทำ : นางสาวลมัย หล้อแหลม
หน่วยงาน:โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตองสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองป่าตอง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา:2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 36 คน โดยมีระยะเวลาในการศึกษา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การหาค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01