ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปวง
ผู้ศึกษา นางชนกนันท์ ทะนานแก้ว
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
ที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน รวมทั้งการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปวง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ (Percentage) ที่สุด ด้วยค่าเฉลี่ย (µ)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) คำนวณหาประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ร้อยละของความก้าวหน้า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ คือ 91.93 / 91.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 91.00 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 56.00 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7955 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8776 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.55
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิตที่เหมาะสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปวง ปีการศึกษา 2559 ภาพรวมของนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยเฉลี่ย  = 4.31 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Ó = 0.46