ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านลาแล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ผู้ศึกษา นางแสงดาว พงษ์สวัสดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านลาแล ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาด้วยชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้ ชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลาแล ปีการศึกษา 2559 ก่อนเรียนและหลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลาแล ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านลาแล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวนนักเรียน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลาแล ปีการศึกษา 2559 ที่พัฒนาขึ้น ปรากฏว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.31/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้ชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกดสุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลาแล ปีการศึกษา 2559 ก่อนเรียนและหลังการเรียน ปรากฏว่า คะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง มาตราตัวสะกด สุดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านลาแล ปีการศึกษา 2559 ปรากฏว่า มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด