บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการใช้กิจกรรมบทเรียนการ์ตูนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสู่ประเทศไทย 4.0 โดยใช้บทเรียนการ์ตูน โดยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่กำหนดตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทุ่งคาเกรียน) เทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 25๕๙จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำแนกตามลักษณะการใช้ 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน บทเรียนการ์ตูน จำนวน 9 เรื่อง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบบันทึกพฤติกรรมการสอนของครู แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบวัดความสามารถทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบวัดสัมฤทธิผลทางการอ่านภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์ ตีความ และสรุป ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผลการใช้กิจกรรมบทเรียนการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสู่ประเทศไทย 4.0 พบว่า บทเรียนการ์ตูนมีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบท ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาพการ์ตูนมีสีสันสวยงาม ช่วยให้คลายเครียด อ่านง่าย อ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำให้รู้คำศัพท์มากขึ้น และช่วยให้เข้าใจบทเรียนดีขึ้น เร้าความสนใจในการเรียนรู้และเพิ่มทักษะการอ่าน ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้นเป็นลำดับในแต่ละวงจร
2) ผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนการ์ตูน พบว่า สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเฉลี่ยร้อยละ 77.47 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 82.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 70 บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ABSTRACT
The objective of this research was to 1) develop the activities through cartoon books and 2) develop the English reading skill through cartoon books that the students were average score at least 70% who passed criterion 70% up.
The target group consisted of 34 Prathomsuksa 6 students of Tessaban 4 (Banthungkagrian) School under the Nasan Town Municipality, Suratthani who are studying during the second semester, ๒๐๑๖. There were 2 kinds of instrument classified of: 1) 9 learning management plans and 9 cartoon books and 2) the teachers teaching behavior records form, the students learning behavior record form, the students interview form, the English ability skill test, and the English language reading achievement test. The analysis qualitative data were interpretation and conclusions and the quantitative data were frequency, percentage, mean and standard deviation.
The research findings found that:
1) The result of activities through cartoon books for developing English language reading skill found that the cartoon lessons were appropriateness and relevance to the students context, knowledge, competency, and experience. The cartoon pictures included be beautiful color facilitating the relaxation from stress, easiness for reading, availability for reading throughout all times, knowledge in more vocabularies, and comprehension in lesson, the learning interest as well as reading skill. As a result, the students respectively obtained better English Language Reading Scores in each cycle.
2) The result of the development of English language reading skill through cartoon books found that the students had the average score of reading 77.47% and there were 82.35% of the students passing higher than criterion 70%