ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายพัลลภ คำวันนา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านมอเกอร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านมอเกอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน
จากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านมอเกอร์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน
ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านมอเกอร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก สถิติที่ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test แบบ Dependent ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 84.75/84.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน ชุด มาตราตัวสะกด
พาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.66, S.D. = 0.39)